The Girl That was Stuck in a Paradise: My Masasa Adventure!

I cant believe. I made it! May takot, kaba, pangamba pero super exciting, thrilling and adventurous ang kauna-unahan kong solo trip. Maybe people thinks that I’m crazy. Traveling alone? Its not bad at all it is actually an eye opener for me. A lot of things happened with my overnight stay.

Being a breadwinner, workaholic and business minded person sometimes we really need to have some rest. Away from work and the busy place of Metro Manila. I’ve been asking my friends to accompany me with my travel, even tried posting to different groups asking who wanna join. Either conflict with the schedule or no budget yet. After all the stress and all I finally made up my mind why dont traveling solo?

I checked on multiple beaches thats for free or atleast budget friendly and near to the metro. Ayon natagpuan ko si Masasa sa Tingloy, Batangas.

So I packed up my things then planned to go in Masasa, Tingloy, Batangas. I actually planned for a day trip. Kase nga di ako pinayagan ng nanay ko mag overnight stay sa lugar na ako lang mag isa. Since masunurin since masunurin ang beshie nyo. I stayed and waited the following day to tell my mom aalis ako para mag day trip.
Dahil madaling araw yon siguro tulog pa ang diwa ni ina. Kaya pinayagan na ako. So I left the house morning na 5:30am. So I traveled from Manila to Masasa for 7hours may traffic na kasama plus mga paglipat ng mga sasakyan at bangka. Naka mindset na ako na daytrip ako. When I jumped off from the tricycle in Masasa. My heart is beating too fast. Felt both excitement and fear. Ang sabi kasi sa akin ng driver ng tricycle ala daw byahe ng bangka sa hapon papuntang Anilao/Talaga. So double kaba si beshie nyo. Iniisip ko din kase ano magiging reaction ni ina or ng mga tao sa bahay pag nalaman na di ako uuwi at pag nalaman nilang ako lang talaga mag isa knowing never pa talaga ako nagtravel mag-isa. Iniisip ko palang gusto ko na mag back out. Mahirap na litanyahan ni ina at ng mga kuya ko. Oo may takot din naman ako. Well since andon na ako sabi ko nga “laban lang”.

So i started walking heading the beach. Nakakatuwa solo ko din ang daan kaya nakuha ko pa magselfie at kuhaan ng litrato ang kabundukan kahit ang naliligong kalabaw. Pero sa likod ng isip ko. Kakayanin ko kaya ito magisa? Paano sa gabi? Wala akong tutuluyan. Kapit lang… laban lang! Thats the spirit Shali!

So I learn how to talk to strangers. Since this strangers are the one approaching me mas madali na. “Ineng ikaw lang magisa? May tutuluyan ka na ba? Magrerent ka ba ng tent?” Kadalasan nilang tanong. Sagot ko lang titignan ko po kung mag hohome stay ako or kung mag tetent po ako pero ang gusto ko po talaga magtampisaw sa tubig at matulog sa buhanginan. Hindi sa kuripot ako yaan po kasi talaga ang aking gusto. Ang sarap kaya mahiga sa buhanginan habang nakatingin ka sa kalangitan. I know its pretty odd. Maybe crazy but that’s what i wanna really do.
To be honest I thought it will be hard for me to travel alone. But its not. I learned many things through out the travel. Life changing!

I thought the experience of you traveling alone is quite depressing but it was a total different feeling. It was filled with emotions like happiness and excitement overload. So thankful with the people who offered accomodation for free, for the peeps who offered low cost home stays and for the kid who never left me during my stay thank you po. Babalik po ako. May kasama na ako at may pag asang sana sa pagbalik ko ay maging mas malinis po ang inyong munting paraiso. Sana po kung sakali man may makabasang kinauukulan sana po magkaroon po ng “CLEAN UP DRIVE SA MASASA”. Asahan nyo pong lalo pa pong dadayuhin ang inyong lugar kung lalo po nating papagandahin at pananatilihing malinis ang beach sa Masasa.

Mga bessshii!! Eto na ang inyong iniintay!

Ang itenerary pano makakapunta sa isang munting paraiso!

Manila-Masasa 

Bus:Buendia-Batangas Grand Terminal:157

Jeep:Grand terminal-Talaga/Anilao: 37-40

Bangka:Talaga/Anilao- Tingloy: 80

Tricycle:Tingloy-Masasa:65

Total of 342 x 2  round trip.

Tent: may mga nag paparent ng 200-400

Home Stay: 200-250 per day

You can contact this following people for your home stay:

Tita Rosie/Marie: 09307517098

Tita Margie:09125278696

Guide: Kuya Renz:09506977183

Friendly reminders:

Since the place is free sana po panatilihin po natin yung kalinisan.

Clean as you go!

Ang byahe ng bangka papunta ng Tingloy is 10am/12nn/2pm

Pabalik ng Anilao/Talaga port 6/8/9 am

Disclaimers:

Bring your own food and drinks. Malayo ang tindahan.

Pwede magpaluto sa mga home stay host bayaran na lang po ng reasonable amount.

Wala pong hapon na alis sa isla. (Pero ginagawan na po nila ng petisyon na magkaroon ng hapon na byahe)

Malayo ang kuhaan ng tubig.

Wala pong public cr!

Update since December 2016 Mayroon na pong Environmental fee na 30pesos. Di naman mabigat. Para din sa pag papanatili ng kalinisan ng lugar.

Leave a Reply

